saostar

Công cụ hỗ trợ phân tích dự báo giá vàng

Theo ICO Xuất khẩu lớn sẽ gây áp lực lên giá cà phê

Theo ICO Xuất khẩu lớn sẽ gây áp lực lên giá cà phê


Trong tháng 1/2017, chỉ số giá cà phê trung bình theo tháng của ICO đã phục hồi gần 5%, so với mức giảm 9,7% trong tháng 12/2016. Mặc dù vậy, chỉ số giá cà phê trung bình tháng 1/2017 vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao đạt được hồi tháng 11/2016 do lo ngại về tình hình khô nóng tại Brazil và Việt Nam. “Nhờ mức xuất khẩu ổn định và những tin tức mới về tình hình thời tiết thuận lợi hơn tại Brazil, khuynh hướng tăng giá cà phê đã đảo ngược về cuối tháng 1/2017”.

Xuất khẩu cà phê toàn cầu quý 4/2016 hay 3 tháng đầu năm niên vụ 2016/17 đạt 29,8 triệu bao loại 60kg, tăng 8,3% so với cùng kỳ niên vụ trước, chủ yếu do tăng xuất khẩu tới 23% các loại cà phê Arabica từ một số nước như Honduras và Peru, cùng với tăng xuất khẩu các loại cà phê khác.

giá cà phê ico
dự báo giá cà phê theo ico


Tổ chức cà phê quốc tế (ICO) vừa lên tiếng cảnh báo khả năng nguồn cung xuất khẩu lớn có thể gây áp lực lên giá cà phê, ngay giữa những tranh cãi về nguồn cung cà phê từ Brazil, nước sản xuất – xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, liên quan đến các kho dự trữ cà phê dồi dào trên toàn cầu, Xuất khẩu cà phê Robusta tăng 7,9% lên 10,5 triệu tấn, chủ yếu do lo ngại thời tiết bất lợi gây thiệt hại cho sản xuất tại các nước sản xuất lớn, đẩy giá cà phê Robusa tương lai trên thị trường Luân Đôn chạm mức cao nhất trong vòng 5 năm, đạt 2.282 USD/tấn vào ngày 19/1/2017.

Dữ liệu xuất khẩu – cộng với thông tin về tình hình dự trữ tại các nước nhập khẩu như Mỹ cho thấy dự trữ cà phê đến cuối tháng 12/2016 lên tới 6,26 triệu bao, mức cao nhất trong tháng 12 của 23 năm qua – gây áp lực lên giá cà phê. “Lượng cà phê xuất khẩu lớn và dự trữ cao tại các nước tiêu dùng có thể gây áp lực lên giá”, ICO nhận định.

Những nhận định trên tương đồng với các nhà quan sát thị trường khác, như Judith Ganes-Chase, với các câu hỏi về triển vọng thị trường rằng “các nguồn cung liệu có duy trì ở mức thấp sau 3 năm liên tục gặp các vấn đề về sản xuất. Xuất khẩu liên tục ở mức cao và không có dấu hiệu cạn kiệt nguồn cung. Thực tế là tình hình diễn ra trái ngược khi dữ liệu cho thấy 3 tháng đầu niên vụ 2016/17, thế giới đã tăng mạnh xuất khẩu mọi loại cà phê và điều này đang khiến các kho dự trữ cà phê dồi dào nguồn hàng”.

Tuy nhiên, những nhận định trên cũng nhấn mạnh sự bất ổn ngày càng tăng liên quan đến nguồn cung tại Brazil, với những vụ sản xuất Robusta liên tục thất bại, ngay cả khi sản lượng cà phê Arabica đạt mức cao kỷ lục trong năm 2016.

Dư trữ cà phê Robusta theo báo cáo của Conab đã giảm xuống chỉ còn 2,1 triệu bao – khiến ông Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi hồi tuần trước đã đưa ra khả năng có thể mở cửa nhập khẩu cà phê Robusta – một động thái chưa từng có tiền lệ.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị trì hoãn thi hành do những ý kiến phản đối cho rằng dự trữ cà phê Robusta của nước này đủ duy trì cho tới vụ thu hoạch vào tháng 5 tới. Các nhà sản xuất cà phê tại khu vực sản xuất Robusta chính là Espirito Santo cho rằng dự trữ cà phê Robusta còn khoảng 4 triệu bao và khảo sát các kho dự trữ của Conab là không đầy đủ.

Trong khi đó, Cooxupe, hợp tác xã cà phê lớn nhất thế giới của Brazil, đã bác bỏ các ý kiến cho rằng dự trữ cà phê Arabica dồi dào, cho rằng sự khan hiếm nguồn cung cà phê Robusta đã khiến nhiều nhà rang xay chuyển sang sử dụng cà phê Arabica chất lượng thấp hơn để thay thế. Gần đây, phần lớn các nhà xuất khẩu cà phê tại Brazil bán một lượng lớn cà phê cho các doanh nghiệp địa phương: Tiêu dùng nội địa đang làm giảm nguồn cung cà phê Arabica khả dụng xuất khẩu.

Dự báo ban đầu của Conab cho thấy sản lượng cà phê của Brazil có thể giảm khoảng 8 – 15% trong niên vụ 2016/17, xuống còn 43,65 – 47,5 triệu bao. Tuy nhiên, một số dự báo khác cao hơn mức dự báo của Conab.



Theo Agrimoney



Biên tập gappingworlddotcom



Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình